Bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa Tam phủ của cặp vợ chồng nhà giáo Nguyễn Văn Hùng và Triệu Thị Thêm

Đăng bởi Phương Lan

28/09/2020 18:47

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Hùng và chị Triệu Thị Thêm được nhiều người biết đến là một cặp vợ chồng đa tài, được nhiều người nể phục.

Anh Hùng và chị Thêm hiện đang là những nhà giáo được đồng nghiệp tin yêu, học trò quý mến. Trước khi đến với nghề giáo anh chị còn là những vận động viên xuất sắc mang về nhiều thành tích cao cho tỉnh và quốc gia. Hiện nay anh chị được nhiều người biết đến hơn với vai trò là thủ nhang của đền Thánh Ông (tại xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc), là người bảo tồn và phát huy nét đẹp của văn hóa Tam phủ đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Vợ chồng Nguyễn Văn Hùng và Triệu Thị Thêm cùng các học viên taekwondo tham gia giải đấu học sinh thành phố Hà Nội

Kể từ năm 2016, khi được UNESSCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt không chỉ bó hẹp trong phạm vi của các đền, phủ mà có điều kiện giao lưu, sân khấu hóa trước sự trầm trồ, ngưỡng mộ, yêu thích của đông đảo quần chúng Nhân dân. Chính sự giao thoa, kết nối, mở rộng đó giúp thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ dần dần xóa bỏ định kiến, lan tỏa giá trị văn hóa - nghệ thuật đặc sắc đến gần hơn với mọi người. Trong những năm qua kể từ lần đầu tiên tham gia thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, vợ nhà giáo Nguyễn Văn Hùng và Triệu Thị Thêm luôn nỗ lực, cống hiến hết mình góp phần phát huy giá trị tốt đẹp của di sản, phát huy bản sắc văn hóa Việt.

Anh Nguyễn Văn Hùng và chị Triệu Thị Thêm là những nhà giáo nên anh chị hiểu rằng muốn làm việc gì đó thì phải tìm hiểu, học hỏi từ những nguồn tài liệu khoa học có kết hợp với kinh nghiệm dân gian. Anh chị đã tích cực tìm tòi, học hỏi từ những nhà nghiên cứu văn hóa, nghiên cứu lịch sử để hiểu rõ bản chất chủa văn hóa Tam phù truyền thống của người Việt. Đóng vai trò là thủ nhang của đền Thánh Ông, anh Hùng và chị Thêm luôn hướng các học trò của mình làm sao để cho họ khi thực hành tín ngưỡng thì bản thân mỗi người trước hết phải tu tâm dưỡng tính, giữ cho tâm luôn vững và sáng để vượt qua những cám dỗ vật chất. Luôn học hỏi cái hay cái đẹp, học cái nghĩa cái tình, tu dưỡng đạo đức, sống tốt đời, đẹp đạo.

Thầy giáo Nguyễn Văn Hùng

Cô giáo Triệu Thị Thêm

Anh Nguyễn Văn Hùng và chị Triệu Thị Thêm cùng các đệ tử

Hiện nay anh Nguyễn Văn Hùng và chị Triệu Thị Thêm với vai trò vừa là là nhà giáo, huấn luyện viên môn taekwondo và vừa đảm nhiệm vai trò giữ gìn và bảo tồn giá trị của văn hóa Tam phủ được rất nhiều người biết đến và ngưỡng mộ.

Gia đình hạnh phúc của anh Hùng và chị Thêm

Hàng năm vợ chồng anh Hùng và chị Thêm luôn dành một quỹ thời gian, công sức và tiền bạc của mình và kêu gọi các mạnh thường quân để tham gia các công tác thiện nguyện để giúp đỡ những gia đình nghèo khó, những mảnh đời bất hạnh trong xã hội. Người dân trong vùng quý trọng bởi cả tài và đức của anh Hùng và chị Thêm.

Vợ chồng anh Hùng, chị Thêm chia sẻ: Trong suốt một thời gian dài, hầu đồng từng bị cấm đoán khá nặng nề ở Việt Nam do không được hiểu đúng bản chất. Dư luận nhìn nghi lễ này qua bức màn huyền bí với thái độ đầy nghi hoặc do những biến tướng xấu, theo hướng mê tín dị đoan nảy sinh trong quá trình thực hành… Nhưng dần dà, với sự nỗ lực của các thanh đồng, của các nhà văn hóa nghi lễ này đã được hiểu đúng và trả về Chân giá trị ban đầu mà điển hình là việc ghi danh vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Với những gì đã làm được, vợ chồng nhà giáo Nguyễn Văn Hùng và Triệu Thị Thêm đã góp phần công sức rất lớn vào việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa trong thờ Mẫu Tam Phủ. Anh chị cũng truyền đi những thông điệp để mọi người sống tốt hơn, hướng thiện hơn.

Thông tin liên hệ:

Nguyễn Văn Hùng

Địa chỉ: xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc

Điện thoại: 0866505866

Fanpage: https://www.facebook.com/cotranthithem

Phương Lan
Bạn đang đọc bài viết "Bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa Tam phủ của cặp vợ chồng nhà giáo Nguyễn Văn Hùng và Triệu Thị Thêm" tại chuyên mục Nhân vật - Sự kiện. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.