9 câu hỏi phỏng vấn nên đặt ra cho ứng viên

Đăng bởi Duy Lâm

18/08/2020 20:58

Nhìn bề ngoài, phỏng vấn một ứng viên nghe có vẻ đơn giản và dễ dàng. Với bản mô tả công việc bao gồm kỹ năng và kinh nghiệm cụ thể, nhà tuyển dụng sẽ đặt ra hàng tá câu hỏi và dựa vào câu trả lời để đưa ra quyết định tuyển dụng.

Giá mà phỏng vấn chỉ đơn giản như vậy! Bản chất của việc phỏng vấn ứng viên không chỉ liên quan đến các kỹ năng và khả năng mà còn là về mức độ trưởng thành, sự phù hợp văn hóa và nhận thức về bản thân của ứng viên. Và để biết được những điều này, bạn nhất định phải đặt ra các câu hỏi phỏng vấn sau.  

Hãy nói điều gì đó về bản thân bạn mà không có CV

Dù ứng viên tìm việc ở Biên Hòa, TPHCM hay bất cứ đâu, họ thường sẽ tạo CV một cách cẩn thận để cung cấp một bản tóm tắt tốt nhất về kinh nghiệm làm việc của họ nhưng bạn không thể tìm hiểu mọi thứ về họ từ những gì họ viết trên giấy. Câu hỏi này cho phép ứng viên quyết định xem có muốn chia sẻ điều gì đó liên quan đến công việc hay không. Họ có thể chọn kể với bạn về công việc tình nguyện của họ, kỳ nghỉ mà họ đã có hoặc một trải nghiệm cụ thể khác. Cách họ trả lời câu hỏi này và câu chuyện họ chia sẻ có thể cho bạn biết họ là kiểu nhân viên như thế nào.

Điều gì khiến bạn muốn ứng tuyển vào vị trí này?

Đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn tốt nhất để hỏi vì nó đi sâu vào các chi tiết cụ thể về vai trò công việc. Nó cho thấy ứng viên đọc mô tả công việc một cách cẩn thận như thế nào và cũng cho họ cơ hội chia sẻ lý do tại sao họ cảm thấy mình phù hợp. Một câu trả lời được trau chuốt kỹ lưỡng sẽ đề cập đến các kỹ năng mà ứng viên có cũng như các kỹ năng mà họ muốn phát triển hoặc cải thiện.

Thành tựu nghề nghiệp nào khiến bạn tự hào nhất?

Tại sao lại hỏi câu hỏi phỏng vấn này? Bởi bạn sẽ có cơ hội hiểu được giá trị của ứng viên. Họ có đánh giá cao tác động mà họ tạo ra không? Họ có coi trọng giải thưởng hay sự công nhận chính thức không? Bạn sẽ có cơ hội để tìm hiểu động lực thúc đẩy của ứng viên và hiểu rõ hơn về loại công việc khiến họ cảm thấy hoàn thành để xác định xem nó có phù hợp với những gì mà vai trò yêu cầu hay không.

Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?

Đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất vì lý do: nó giúp bạn nhanh chóng biết được rất nhiều điều về ứng viên. Từ câu hỏi này, bạn có thể suy ra 3 điều:

- Liệu điểm yếu của ứng viên có mâu thuẫn với yêu cầu công việc hoặc cản trở họ hoàn thành tốt vai trò hay không;

- Ứng viên có đủ nhận thức để biết điểm yếu của họ hay không;

- Ứng viên đang làm gì để cải thiện những thiếu sót của họ.

Điểm mạnh lớn nhất của bạn là gì?

Giống như hỏi về điểm yếu, khi một ứng viên nói về điểm mạnh của họ, điều đó cho thấy mức độ tự nhận thức và sự khiêm tốn của họ. Câu hỏi phỏng vấn này cũng giúp ứng viên có cơ hội thảo luận về cách những phẩm chất tốt nhất của họ phù hợp với nhu cầu của vai trò và cách họ sẽ sử dụng thế mạnh của mình để giúp công ty đạt được mục tiêu.

Hãy kể về một lần bạn bất đồng ý kiến với cấp trên hoặc đồng nghiệp và cách bạn xử lý tình huống đó

Đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn hay nhất để hỏi ứng viên vì bạn sẽ hiểu được khả năng giải quyết xung đột, tính cách và liệu rằng họ có gặp khó khăn trong đội nhóm của bạn hay không. Ứng viên sử dụng giọng điệu nào khi nói về những người có liên quan? Họ có khả năng xử lý tình huống được mô tả một cách phù hợp và họ có sự đồng cảm hay không? Trí tuệ cảm xúc là điều rất cần thiết trong hầu hết mọi công việc.

Tại sao bạn lại nghỉ công việc hiện tại?

Vị trí tuyển dụng của bạn có giúp giải quyết các vấn đề khiến họ nghỉ việc như thiếu cơ hội phát triển chuyên môn hay cách quản lý hay không? Nếu có, hãy giới thiệu những lợi ích đó. Nhưng cũng cần chú ý đến các ứng viên có kỳ vọng không thực tế và nhớ rằng một ứng viên rời bỏ tổ chức vì những lí do vụn vặt có thể không phải là sự lựa chọn phù hợp.

Hãy mô tả cách bạn xử lý với áp lực thời gian

Bạn có cần một người có thể làm việc nhanh chóng và chính xác dưới áp lực thời gian? Hãy đặt câu hỏi phỏng vấn này và ít nhất bạn sẽ nhận được ý kiến của ứng viên về cách họ xử lý căng thẳng và liệu họ có thể bắt kịp tiến độ công việc tại doanh nghiệp của bạn hay không. Bạn cũng có thể đào sâu bằng cách hỏi xem họ có bao giờ bị trễ thời hạn hay không và nếu có, cách họ xử lý tình huống ra sao.

Bạn có điều gì cần hỏi không?

Câu hỏi này thường xuất hiện ở cuối buổi phỏng vấn. Hầu hết các ứng viên quan tâm đến công việc sẽ chuẩn bị với một số câu hỏi phỏng vấn nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, nếu cuộc thảo luận dài và chi tiết, ứng viên có thể đã đặt câu hỏi của họ trong quá trình trao đổi. Trong trường hợp như thế này, sẽ là bình thường nếu ứng viên không có danh sách các câu hỏi ở cuối buổi phỏng vấn.

 

Huỳnh Trâm

 

 

Duy Lâm
Nguồn Theo Văn hiến
Bạn đang đọc bài viết "9 câu hỏi phỏng vấn nên đặt ra cho ứng viên" tại chuyên mục Xã hội. Cảm ơn Quý vị đã tìm hiểu những thông tin tư liệu tham khảo về: Tin tức hoạt động của VIỆN NGHIÊN CỨU HỢP TÁC KHOA HỌC KỸ THUẬT CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG về Khoa học, Kỹ thuật, Hợp tác đầu tư, Dự án, Tri thức, Thời đại, Sản phẩm dịch vụ KHKT do Viện phối hợp với đối tác, khách hàng giới thiệu trên Website http://kinhtevadautu.vn/ theo Điều lệ Viện và Quy định tại Khoản 3, Điều 20, Nghị định số 72/2013/NĐ - CP ngày 15/07/2013 của Chính phủ.